Trải nghiệm Ranger Raptor 2023 trên các loại địa hình ở tỉnh Ninh Thuận
Sau khi ra mắt thị trường Việt Nam, ngày 3/4/2023, Ford Việt Nam tổ chức sự kiện trải nghiệm Ranger Raptor thế hệ mới trên địa hình cát lún ở địa điểm Mũi Dinh thuộc thôn Sơn Hải (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) – nơi mô phỏng một phần đường đua sa mạc Baja ở Mexico.
Địa điểm này là nơi đắc địa để những chiếc bán tải hiệu suất cao phô diễn khả năng chạy trên cát lún với tốc độ tối đa lên đến 80km/h.
Có mặt tại sự kiện, ông Ruchik Shah – Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết, Ranger Raptor thế hệ mới có những cải tiến vượt trội về công nghệ và hiệu suất, sau 4 năm Ford lắng nghe những góp ý của khách hàng toàn cầu.
Một trong những điểm nhấn công nghệ được các kỹ sư Ford tự hào là chế độ Trail Control, chế độ tương tự Cruise Control nhưng dành cho cung đường off-road.
Công nghệ này khác với Cruise Control ở chỗ khi vào địa hình khó, người lái chỉ việc cài đặt tốc độ trong khoảng từ 2 – 32km/h, xe tự chạy đúng tốc độ đã định, người lái chỉ việc tập trung vần vô lăng.
Điểm khác biệt nữa là chế độ Trail Control không tự hủy khi lái xe nhấp phanh như Cruise Control, do đó người lái vẫn có thể ga hoặc phanh theo ý muốn bất kể chế độ tự động đang vận hành.
Ngoài ra, không thể bỏ quên nâng cấp mới của hệ thống treo trên Ranger Raptor là bộ giảm xóc hàng hiệu FOX 2,5 inch thế hệ mới với công nghệ van kiểm soát thích ứng địa hình theo thời gian thực, hấp thụ giảm chấn trên các địa hình xấu, điều khiển mức độ nhún tùy theo địa hình.
Các thanh giảm xóc này là loại tinh tế nhất từng có trên Ranger Raptor và được đổ đầy dầu thủy lực Teflon giúp giảm ma sát khoảng 50% so với Ranger Raptor thế hệ trước.
Được tích hợp cùng với 7 chế độ lái trên Ranger Raptor, hệ thống van trực tiếp tích hợp trên giảm xóc đã được phát triển để tăng cường sự thoải mái trên đường trường và khi đi off-road ở cả tốc độ cao và thấp.
Theo quan sát của PV Báo Giao thông, tấm giáp gầm của Ranger Raptor mới có diện tích gần gấp đôi giáp gầm thế hệ cũ, giúp bảo vệ gầm máy tốt hơn trong các tình huống bánh xe lún sâu trên cát.
Bán tải hiệu suất cao Ranger Raptor ra mắt lần đầu năm 2018 và phiên bản mới nhất sử dụng chung nền tảng khung gầm nhưng được gia cố để vượt qua các dạng địa hình khó ở tốc độ cao.
Khung gầm nâng cấp đã được sử dụng trên chiếc xe bán tải đua địa hình chinh phục hạng mục sức bền trong cuộc đua địa hình khắc nghiệt nhất thế giới – Baja 1000 ở Mexico vào cuối năm 2022, giải đua mà Ranger Raptor thế hệ mới đã về nhất chung cuộc.
Vẫn là khối động cơ Bi-Turbo 2.0L công suất 207 mã lực và sức kéo cực đại 500Nm, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp nhưng Ford cho biết đã tinh chỉnh về thuật toán để các bước số không còn tuần tự theo kiểu 1-2-3 mà có thể nhảy số thẳng từ số 1 lên số 3, giúp tối ưu sức kéo và thời gian đáp ứng chân ga.
Các chuyên gia cũng tiết lộ việc động cơ và hộp số Ranger Raptor mới sử dụng một loại chất lỏng bôi trơn mới được mệnh danh là “siêu nhớt”, giúp giảm ma sát và tản nhiệt động cơ nhanh hơn.
Trong cabin, ghế lái mô phỏng ghế phi công trên dòng máy bay chiến đấu F22 Raptor và màn hình trung tâm cỡ lớn đặt dọc cùng hàng loạt các công nghệ an toàn và thông minh chỉ có sẵn trên các phiên bản cao nhất của Ford, khiến Ranger Raptor trở thành chiến binh toàn diện dành cho những tay lái ưa chinh phục.\
Nguồn: Xe Giao Thông